ไปๆ มาๆ ทำท่าว่า "แกรมมี่" เตรียมจะไฟเขียวให้ "ทรู วิชั่น" ยิงสดบอลยูโร 2012 ผ่านทางช่องฟรีทีวีของตัวเองได้ หลังจากต่างฝ่ายต่างแสดงจุดยืนของตัวเองอย่างชัดเจน...
แกรมมี่ ย้ำชัดว่า ทรู วิชั่นส์ ไม่ใช่ฟรีทีวี เพราะฉะนั้น ไม่มีสิทธิ์ไปจิ๊กสัญญาณไปออนแอร์ ถ้าอยากได้ก็ต้องลงทุนควักกระเป๋าจ่ายค่าลิขสิทธิ์มาซะดีๆ เช่นเดียวกับจาน DTV HD และบรรดาเคเบิลท้องถ่ิ่นในเครือ CTH
ขณะที่ ทรูฯ ก็มาเนียนว่า ตัวเองรับสัญญาณถ่ายช่องฟรีทีวีด้วย (น่าสงสาร...อุตส่าห์ถ่อมตัวเป็นเสมือนเสาก้างปลา, หนวดกุ้ง) เพราะฉะนั้น ก็ต้องเหมารวมว่าเป็นช่องสาธารณะสำหรับประชาชน ห้ามปิดกั้น ไม่งั้นจะถือเป็นการจำกัดสิทธิ์ประชาชน
แต่งานนี้ แกรมมี่ ไม่มีปรานีด้วย เสียงแข็งท่าเดียวว่า "คงให้ฟรีไม่ได้"!!!
เหตุการณ์ยืดเยื้อ จนลูกค้าสมาชิกของทรู ที่เสียตังค์รายเดือนหลายพันบาท ต่างก็วิตกกังวลอดดูบอลยูโร วิ่งโร่ไปซื้อกล่อง GMMz มาติดตั้งช่วงใกล้เปิดฉาก ซึ่งก็เป็นไปตามคาด (นิดๆ) เพราะวันเปิดสนามนัดแรก เมื่อวานนี้ (8 มิ.ย.) ทรู วิชั่น ไม่มีปัญญาเอาสัญญาณมาให้ชมได้ ได้แต่ขึ้นข้อความ จอฟ้า (ดีกว่าจอดำหน่อย) ว่า ขออภัย เนื่องจาก บลา บลา บลา...
เป็นไปตามเกมของ แกรมมี่ แล้ว เพราะทางทรูฯ คงต้านกระแสลูกค้าที่โวยวายหนักเข้าไม่ได้ เพราะกลัวจะโดนฟ้อง ทำให้ล่าสุด ยอมถอยหนึ่งก้าว ดอดเข้าไปเจรจากับ "อากู๋" อีกครั้ง และเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก็มีข้อความส่งทางลูกค้าว่า "ทรูฯ ตกลงกับ แกรมมี่ ได้แล้ว"
โอ้ว พระเจ้า...แล้วช่วงเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา เรียกว่าอะไรกัน? ปล่อยให้คนแตกตื่น ยิ่งกว่า ด.ช.ปลาบู่ ทำนายเขื่อนแตก กลายเป็นประเด็นร้อน ช่วงโค้งสุดท้าย
แต่ที่ได้รับอานิสงส์สุดๆ ก็คือกล่อง GMMz ที่คงจะขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ผู้ที่ซื้อคงมีลูกค้าของทรูฯ รวมอยู่ไม่น้อย จึงไม่แปลกที่หลายคนออกอาการ "เหวี่ยง" พอทราบข่าวว่า แกรมมี่ กับ ทรูฯ กำลังจูบปากกัน และทำให้ ทรูฯ จะได้ถ่ายบอลยูโร ช้าสุด ก็คงสัปดาห์หน้า
อย่างไรก็ดี ศึกครั้งนี้แม้ (อาจ) ลงเอยด้วยดี แต่ก็ทำให้รู้ว่า ทรูฯ ที่ได้ชื่อว่าเจ้าพ่อเคเบิล (ผูกขาด) ของเมืองไทย ต้องโดน "ลบเหลี่ยม เสียรังวัด" ไปไม่น้อย
ส่วนศึกต่อไป หลายคนจับตามองเรื่องลิขสิทธิ์ ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่ทรูฯ ยังได้กินบุญเก่าอีก 1 ฤดูกาล แต่การประมูลอีก 3 ฤดูกาลครั้งหน้า จะมีขึ้นช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค.นี้ แม้ท่าทีแกรมมี่ อยากจับมือ ทรูฯ ร่วมประมูล เพื่อได้ราคาที่ถูกลง แต่ดูจากการเริ่มต้นดีลที่ไม่ค่อยสวยเท่าไร สงสัยคงเป็นไปได้ด้วยยาก
ฉะนั้น คงไม่แคล้ว แกรมมี่ กับ ทรูฯ คงเป็นคู่แข่งกันมากกว่า คู่ธุรกิจ ในอนาคตข้างหน้า ในบทบาทของเสือ 2 ตัว ที่คงอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้!!!
แต่ที่แน่ๆ ผู้บริโภคอย่างเรา ต่อไปนี้ก็ต้องกลายเป็นแค่ "เหยื่อ" ของการแข่งขันทางธุรกิจ มากกว่าที่จะผู้ได้รับประโยชน์สูงสุข และคำว่า "ฟรี (จริงๆ)" ก็คงใกล้จะสูญพันธ์ุ จากโลกไปแล้ว.
http://www.thairath.co.th/content/sport/266991