สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 กำลังเผชิญกับวิกฤตรายได้ที่ลดลงอย่างน่าใจหาย
เพราะจุดพลิกของ ทีวีดิจิทัล 24 ช่อง นำพาคู่แข่งรายใหม่ๆ เข้ามาชิงเค้กโฆษณาจนเค้กเหลือก้อนเล็กลง จากพฤติกรรมคนดูที่เปลี่ยนไป และแพลตฟอร์มออนไลน์ก็ขยายอิทธิพลมากขึ้นเรื่อยๆ
ปี 2559 มาถึงปีนี้ เรทติ้งละครหลังข่าวของช่อง 3 ไหลรูดมาตลอด มีเพียง นาคี ละครเรื่องเดียวที่ทำเรทติ้งพุ่งถึง 10 ส่วนล่าสุด สายลับจับแอ๊บ ที่ออนแอร์เมื่อ 21 มิถุนายน จนถึง 26 กรกฎาคม ทำได้แค่ 1.963 จึงต้องรีบอวสานก่อนกำหนด ในวันที่ 3 สิงหาคม ซึ่งมีแค่ 13 ตอน จากปกติ ออนแอร์ 15 ตอนขึ้นไป
สำหรับ รายการข่าว ที่เคยเป็นหัวใจของการสร้างรายได้รองจาก ละคร หลังจากขาดพิธีกรที่ชื่อ สรยุทธ สุทัศนจินดา เรทติ้งก็ทรุดฮวบ คู่แข่งช่องข่าวและช่องวาไรตี้ต่างแจ้งเกิด ทั้งช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดคนดูไปได้เร็วขึ้น ส่งผลให้รายได้จากโฆษณารายการข่าวหายไปถึง 80%