ไทยคมผนึกนิลเส็นสำรวจทีวีดาวเทียมเรตติ้ง
ไทยคมสนับสนุนลูกค้า จับมือนีลเส็นทำการสำรวจทีวีดาวเทียมเรตติ้ง ในประเทศที่ใช้บริการช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคมประเภทส่งถึงบ้านผู้รับโดย ตรง...
นางสาวนงลักษณ์ พินัยนิติศาสตร์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้ร่วมลงนามกับบริษัท นีลเส็น (ประเทศไทย) จำกัด ในสัญญาความร่วมมือจัดทำผลสำรวจความนิยมในการรับชมช่องรายการโทรทัศน์หรือที วีเรตติ้งสำหรับลูกค้าในประเทศที่ใช้บริการช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคมประเภท ส่งถึงบ้านผู้รับโดยตรง (Direct-to-Home) โดยการร่วมมือกันในการทำผลสำรวจครั้งนี้จะมีผลดีมากขึ้นแก่ผู้ใช้บริการดาว เทียมไทยคมทั้งในระบบซีแบนด์และเค-ยูแบนด์อยู่ในขณะนี้
ทั้ง นี้ เพื่อเอื้อประโยชน์แก่ลูกค้าในด้านการวางแผนการตลาด การขายและการเจาะกลุ่มเป้าหมายผู้ชมรายการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกค้าที่เป็นผู้ผลิตรายการต่างๆ ผลสำรวจทีวีเรตติ้งของช่องรายการโทรทัศน์บนดาวเทียมไทยคม จะประกอบไปด้วยข้อมูลที่หลากหลาย ยกตัวอย่างเช่น จำนวนผู้ชมเฉลี่ยในแต่ละนาทีของแต่ละช่องรายการ (TVR) ข้อมูลการจัดลำดับความนิยมในการรับชม (Ranking) และข้อมูลจำนวนผู้ชมทั้งหมดที่ชมช่องรายการต่อวัน (Reach) เป็นต้น โดยบริษัทฯได้เริ่มดำเนินการไปแล้วตั้งแต่เดือนเมษายน
กรรมการผู้ อำนวยการ ไทยคม กล่าวต่อว่า ในฐานะที่บริษัทฯเป็นผู้ให้บริการดาวเทียมเพื่อการออกอากาศโทรทัศน์มาเป็น เวลาเกือบ 20 ปี จึงอยากเข้าไปมีส่วนร่วมในการสนับสนุนการดำเนินงานของลูกค้า โดยในช่วง2-3ปีที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าแนวโน้มการรับชมโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมได้พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อ เนื่อง อันเนื่องมาจากมีการขยายโอกาสในการออกอากาศโทรทัศน์ของผู้จัดทำรายการราย ใหม่ๆเข้ามาในตลาด แนวโน้มการจัดทำรายการโทรทัศน์ที่มีการเจาะเฉพาะกลุ่มผู้ชมมากขึ้น
นอก จากนี้อุปกรณ์จานดาวเทียมก็มีราคาถูกลง บวกกับฐานลูกค้ารับชมโทรทัศน์ในต่างจังหวัดขยายตัวเนื่อง โดยติดตั้งจานดาวเทียมเพิ่มสูงขึ้น เพราะผู้ชมจะได้รับชมภาพที่คมชัดกว่าการรับชมผ่านเสาก้างปลาทั่วไป และมีรายการประเภทฟรีทีวีมากขึ้นด้วย สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ส่งผลให้วงการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมมีความเคลื่อน ไหวในการเข้าถึงผู้ชมเป็นอย่างมาก ซึ่งหมายถึงแนวโน้มการเติบโตของการโฆษณาผ่านช่องรายการของลูกค้ากลุ่มนี้ ด้วย ดังนั้น จึงเล็งเห็นถึงประโยชน์ในการจัดทำทีวีเรตติ้งดังกล่าว เพื่อช่วยสนับสนุนส่งเสริมลูกค้าในการวางแผนการตลาด การขายแอร์ไทม์ รวมถึงการวางผังรายการที่เหมาะสมกับช่วงเวลาและความสนใจของลูกค้าแต่ละ กลุ่ม
นายสินธุ์ เภตรารัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นีลเส็น (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯได้จัดทำทีวีเรตติ้งมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว แต่เดิมจะมีเฉพาะช่องโทรทัศน์ฟรีทีวี เช่น 3 5 7 9 11 ตอนนี้ต้องยอมรับว่าแนวโน้มของโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมกำลังมาแรงเพราะผู้ชมมี รายการให้เลือกรับชมหลากหลายตามความชอบของแต่ละบุคคล นอกจากนี้ฐานผู้ชมก็มีการขยายไปยังต่างจังหวัดหรือในพื้นที่ห่างไกลเพิ่มมาก ขึ้นเพราะพื้นที่ให้บริการของดาวเทียมครอบคลุมทั่วประเทศ การที่ผู้ให้บริการดาวเทียมคือบมจ.ไทยคมได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดทำ เรตติ้งโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมย่อมส่งผลดีแก่กลุ่มลูกค้าทั้งเจ้าของรายและผู้ ชมทางบ้าน เพราะนอกจากจะมีความน่าเชื่อถือในแง่ของความเป็นกลางที่ไม่ได้สนับสนุนช่อง โทรทัศน์ใดโดยเฉพาะ สำหรับผู้ชมทางบ้านก็จะรับประโยชน์ในแง่ที่เจ้าของรายการมีการปรับปรุงการนำ เสนอรายการที่สามารถชนะใจผู้ชมทางบ้านได้ โดยอาศัยเรตติ้งเป็นเกณฑ์พิจารณา รวมทั้งเรื่องของเม็ดเงินค่าโฆษณาที่จะมีเข้ามาอีกด้วย.
เครดิตจาก
http://www.thairath.co.th/content/tech/177656