แกรมมี่เปิดแผนโลว์คอสต์เคเบิลทีวี ชูโมเดลธุรกิจใหม่-ส่งรายการดังดูฟรีปีนี้จ่ายปีหน้า
"อา กู๋" สั่งลุยแกรมมี่เดินหน้าโลว์คอสต์เคเบิลทีวีเต็มสูบ กินรวบคอนเทนต์ครบทุกเซ็กเมนต์ เตรียมชูคอนเซ็ปต์กล่องรับสัญญาณโลว์คอสต์ อัดกิจกรรมรับกล่องสัญญาณวันสกาย เริ่มขายจริง ต.ค. เพิ่มแรงจูงใจให้ดูฟรี 4 ช่อง หวังกวาดสมาชิก 5 แสนภายใน 3 เดือน ปีนี้ดูฟรี จ่ายเงินอีกทีกลางปีหน้า
หลังเดินหน้านำคอนเทนต์ (รายการทีวี) ที่มีอยู่มาลงในช่องทีวีดาวเทียมเพื่อก้าวให้ทันยุคมัลติมีเดีย ความเคลื่อน ไหวที่น่าจับตาของ "จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่" คือ การประกาศตัวเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายกล่องรับสัญญาณในชื่อ "วันสกาย มัลติมีเดีย" เพื่อดูช่องรายการที่แกรมมี่รวบรวมและผลิตขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเพลง ละคร ไลฟ์สไตล์วัยรุ่น โดยเฉพาะกีฬา
ชูคอนเซ็ปต์ "โลว์คอสต์"
แหล่ง ข่าวระดับสูงของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน)เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า หลังเตรียมความพร้อมมาระยะหนึ่ง แกรมมี่เตรียมเปิดเกมรุกตลาดทีวีดาวเทียมอย่างต่อเนื่อง กลางเดือนกันยายนนี้ นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จะเปิดตัวกล่องรับสัญญาณ "วันสกาย มัลติมีเดีย" ซึ่งมีช่องทีวีดาวเทียมประมาณ 100 ช่อง เป็นช่องของแกรมมี่เองประมาณ 20 ช่อง แบ่งเป็นช่องกีฬา 10 ช่อง ซึ่งเปิดให้ได้ 6 ช่องภายในกลางปีหน้า ส่วนที่เหลืออีก 80 ช่อง เปิดกว้างให้ผู้ผลิตรายการเข้ามาเสนอคอนเทนต์
ส่วน รูปแบบการให้บริการเบื้องต้นมีแนวคิดจะเก็บค่าบริการกล่องวันสกายเฉพาะช่อง กีฬาเดือนละ 200 บาท และต่อไปจะมีระบบเหมาจ่ายต่อปีสำหรับช่องเอ็กซ์คลูซีฟซึ่งอยู่ประมาณ 1,500-2,000 บาท
ตลอดช่วง 3 เดือนจากนี้ไป แกรมมี่มีแผนจะจัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อสร้างการรับรู้ผ่านทั้งสื่อออนแอร์ ออนไลน์ และ ออนกราวนด์ เน้นกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนเมืองโดยวางโพซิชั่นตัวเองเป็นทีวีดาวเทียม โลว์คอสต์ที่ใคร ๆ ก็ดูได้
"ตอนนี้เราตั้งเป้ายอดการขายกล่องวันสกา ยไว้ 2 ล้านกล่องภายใน 3 ปี จากนั้นจะให้ช่องทั้ง 100 ช่องสามารถดูได้ผ่านกล่องวันสกายเท่านั้น จากเดิมที่ช่องทั่วไปปล่อยเป็นฟรีทูแอร์"
หลังงานเปิดตัวในเดือน กันยายน จะเริ่มขายกล่องรับสัญญาณในกลางเดือนตุลาคม ตั้งราคากล่องไม่เกิน 1,500 บาท โดยจะมีช่องดูฟรี 4 ช่อง ส่วนใหญ่เป็นการซื้อคอนเทนต์จากเมืองนอก ทั้งแอ็กชั่น ทริลเลอร์ รวมถึงกีฬา แต่หากจ่ายเงินเพิ่มรายเดือนจะมีรายการให้ดูเพิ่มอีก 3-4 ช่อง เป็นหนังของวอร์เนอร์ บราเดอร์ส และสารคดีต่าง ๆ ตั้งเป้ายอดสมาชิก 500,000 ราย ภายใน 3 เดือน โดยจะเริ่มเก็บค่าบริการตั้งแต่เดือนมกราคมปีหน้า และขณะนี้แกรมมี่ได้ตั้งทีมเตรียมกระจายกล่องรับสัญญาณอย่างเต็มที่
กว้านเก็บคอนเทนต์เข้าพอร์ต
ผู้ บริหารทีวีดาวเทียมรายหนึ่งระบุว่า ตอนนี้แกรมมี่พยายามสร้างคอนเทนต์ให้ครอบคลุมทั้งกีฬา เพลง หนัง ละคร ข่าว และเชื่อว่าจะมีช่องท่องเที่ยวต่อยอดจาก "เอไทม์ ทราเวลเลอร์" และอีกไม่นานแกรมมี่จะเป็นแหล่งรวมคอนเทนต์ที่แข็งแรง นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวว่า แกรมมี่ได้ซื้อลิขสิทธิ์ช่องรายการฟุตบอลของทีมเชลซีเตรียมไว้แล้ว
สอด คล้องกับความเคลื่อนไหวของ แกรมมี่ที่ก่อนหน้านี้ได้ร่วมมือกับผู้ผลิตคอนเทนต์รายใหญ่ ๆ อาทิ เอสทีจี มัลติมีเดีย เปิดตัวช่องซีรีส์เกาหลีและญี่ปุ่นในชื่อ "เจเคเอ็น" ร่วมกับ"เจเอสแอล" เปิดช่อง "เจเอสแอล แชนแนล" ยังมีช่อง "เพลย์แชนแนล" ที่จับมือกับจีทีเอชและอิมเมจพับลิชชิ่ง เป็นรายการวาไรตี้ที่เน้นจับกลุ่มวัยรุ่น
"การทำกล่องรับสัญญาณวัน สกาย เป้าหมายของแกรมมี่คือการสร้างแพลตฟอร์มของตนเอง โดยนอกจากจะมีช่องของแกรมมี่ยังจะมีพาร์ตเนอร์รายอื่น ๆ ร่วมด้วย คนที่ซื้อกล่องจะต้องมีจานรับสัญญาณอยู่แล้วและไม่ต้องเปลี่ยนจาน แค่เอากล่องไปติดเพิ่ม"
แต่ละช่องโตได้ด้วยตัวเอง
สำหรับ แนวทางการสร้างการเติบโตของทีวีดาวเทียม แกรมมี่จะเน้นให้แต่ละช่องออกไปเติบโตด้วยตนเอง ไม่ต้อง โปรโมตคอนเทนต์ของแกรมมี่เพียงอย่างเดียว เพื่อไม่ให้ลูกค้าโฆษณารู้สึกว่าเป็นการซื้อสปอนเซอร์เพื่อโปรโมตคอนเทนต์แก รมมี่ แม้กระทั่งคนดูเองก็ต้องการเห็นคอนเทนต์ที่มีความหลากหลาย
"ที่ ผ่านมา 4 ช่องที่เปิดตัวในเฟส แรก ๆ อย่างกรีน แชนแนล, แอ็กซ์ แชนแนล, แบง แชนแนล และแฟนทีวี ส่วนใหญ่มีกำไรตั้งแต่ปีแรก มีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่ง และคอนเทนต์ของบางช่องก็พัฒนาไปจากเดิมมาก โดยเฉพาะ แบง แชนแนลที่ไม่ได้เจาะแค่กลุ่มวัยรุ่น แต่เริ่มกระจายไปสู่ไลฟ์สไตล์มากขึ้น
"ความ จริงช่องของแกรมมี่ก็แข่งกันเอง เพียงแต่ไม่ได้แข่งกันในเชิงชิงลูกค้า แต่จะแข่งกันเชิงเนื้อหาหรือความคิดสร้างสรรค์มากกว่า ในแง่การขายโฆษณาต่างคนก็ต่างไป แต่จะมีคอร์ปอเรตเซลส์ที่ช่วยเหลือเวลามีปัญหาหรือคอยเข้าไปหาลูกค้าคู่กับ เซลส์ช่อง"
แหล่งข่าวย้ำด้วยว่า ธุรกิจทีวีดาวเทียมเป็นธุรกิจที่อยู่ในความสนใจของ ผู้บริหารระดับสูงของแกรมมี่มากที่สุด เนื่องจากเป็นธุรกิจที่กำลังเติบโต ทุกคนต่างกระโดดเข้ามาเพื่อหวังครองมาร์เก็ตแชร์ให้ได้มากที่สุด และแม้จะยังมีค่าโฆษณาไม่มากแต่มั่นใจว่าในอนาคตอัตราโฆษณาจะต้องเพิ่มขึ้น แน่นอน
ก่อนหน้านี้นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการ บริษัทจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ กล่าวว่า แกรมมี่กำลังก้าวสู่ยุคใหม่เป็นบรอดคาสติ้งบิสซิเนส โดยจะใช้วันสกายทีวีภายใต้บริษัท มัลติมีเดีย จำกัดเป็นตัวหลัก เป้าหมายเป็นเปย์ทีวีราคาไม่แพง มีการจัดคอนเทนต์อย่างเป็นระเบียบโดยไม่มีค่าเรียงช่อง และยังมีคอนเทนต์พิเศษที่แตกต่าง มีช่องรายการเป็น 100 ช่อง
ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเดือนกรกฎาคมบริษัท จีเอ็มเอ็ม มีเดีย จำกัด (มหาชน) บริษัทในเครือแกรมมี่ได้ซื้อหุ้นบริษัท วันสกาย มัลติมีเดีย จำกัด บริษัทผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์รับสัญญาณดาวเทียมที่เป็นบริษัทร่วมทุนกับ บริษัท สามารถ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ถือหุ้นไว้ 50%
"เรา ได้เตรียมงบฯไว้ 3 พันล้านบาทในการซื้อคอนเทนต์จากทั่วโลก ส่วนการดำเนินงานด้านสปอร์ตเทนเมนต์ เราก็มีการลุยอย่างเต็มตัวด้วยการเปิดช่องทีวีกีฬา 6 ช่องคือ ASN, ยูโรสปอร์ต, จีเอ็มเอ็มสปอร์ต, วอร์เนอร์, KIXX และบีบีซี เวิลด์ ใช้งบประมาณราว 1,000 ล้านบาท จะทยอยเปิดตัวตั้งแต่เดือนตุลาคมไปจนถึงปีหน้า ซึ่งช่องกีฬานี้จะช่วยขับเคลื่อนให้กับวันสกายด้วยอีกทางหนึ่ง" นายไพบูลย์กล่าว
เครดิตจาก
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1315193496&grpid=03&catid=11&subcatid=