พีเอสไอ ปั้นธุรกิจใหม่เสริมรายได้จานดำ จับมือ "ไลฟ์ทีวี" เปิดบริการ"เพย์ ทีวี"แพ็คเกจแรก 5 ช่อง 199บาทต่อเดือน ชูทางเลือกช่องกีฬาราคาประหยัด
นายวรสิทธิ์ ลีลาบูรณพงศ์ กรรมการบริหารการตลาด บริษัท พีเอสไอ โฮลดิ้ง จำกัด ผู้ผลิตจำหน่ายและติดตั้งจานรับสัญญาณดาวเทียมระบบซีแบนด์ PSI เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีจานดำพีเอสไอ รุ่นใหม่และกล่องรับสัญญาณ (Set Top Box) โอทู (O2) ซึ่งสามารถล็อกรหัสสัญญาณช่องรายการได้ กว่า 1.2 ล้านชุด โดยชุดอุปกรณ์รุ่นโอทู ได้รับความนิยมอย่างมาก ช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 ที่ผ่านมา เพราะเป็นจานดำรุ่นเดียว ที่สามารถรับชมการแข่งขันได้
จากเทคโนโลยีล็อกสัญญาณจานดำพีเอสไอ บริษัทได้เริ่มพัฒนาธุรกิจใหม่ในรูปแบบเพย์ ทีวี (Pay TV) เรียกเก็บบริการรับชมช่องรายการรายเดือน โดยร่วมเป็นพันธมิตรกับบริษัทไลฟ์ ทีวี จำกัด ผู้ให้บริการช่องรายการทางเคเบิลทีวีและจานรับสัญญาณดาวเทียม เพื่อให้บริการแพ็คเกจ ไลฟ์ พลัส ทีวี 5 ช่องรายการทางจานดำพีเอสไอ รุ่นโอทู คาดว่าถึงสิ้นปีนี้จะมีจำนวนกว่า 2 ล้านจาน ปัจจุบันมียอดขายจานรุ่นโอทูและกล่องรุ่นโอทู ที่สามารถนำไปเปลี่ยนแทนกล่องรับสัญญาณรุ่นเก่าได้ ประมาณ 2 แสนกล่องต่อเดือน
"บริการเพย์ ทีวี จะเป็นอีกช่องทางการหารายได้ของผู้ประกอบการจานดาวเทียม จากเดิมหลังการขายจานดาวเทียมและ ติดตั้งแล้ว จะไม่มีโอกาสหารายได้อื่นๆ ได้อีก หากบริการเพย์ ทีวี ได้รับความนิยม จะสร้างรายได้ต่อเนื่องให้บริษัท" นายวรสิทธิ์กล่าว
ด้านนายเกียรติศักดิ์ วังประเสริฐกุล ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ไลฟ์ ทีวี จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดจานรับสัญญาณดาวเทียมระบบซีแบนด์ มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ปัจจุบันมีประมาณ 3 ล้านจานทั่วประเทศ ขณะที่จานระบบเคยูแบนด์ มีจำนวน 1 ล้านจาน บริษัทจึงร่วมเป็นพันธมิตรกับพีเอสไอ เพื่อพัฒนาตัวแพลตฟอร์มใหม่ในชื่อ "ไลฟ์ ทีวี พลัส" การออกอากาศ 5 ช่องรายการของไลฟ์ ทีวี คือ ฟุตบอล พลัส สปอร์ต พลัส เอิร์ธ เอเชียน ฟู้ด แชนแนล และเบบี้ ทีวี แบบล็อกสัญญาณเฉพาะจานดำพีเอสไอ รุ่นโอทู เก็บค่าสมาชิกรายเดือนๆ ละ 199 บาท เริ่มให้บริการต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ตั้งเป้าหมายสมาชิกสิ้นปีประมาณ 5 หมื่นราย
ช่องรายการที่โดดเด่นของไลฟ์ พลัส ทีวี คือ ช่องฟุตบอล พลัส นำเสนอฟุตบอลลีกระดับโลก เช่น ลีกเอิง ฝรั่งเศส เจลีก ของญี่ปุ่น โคปา เดล เรย์ ฟุตบอลถ้วยสเปน การถ่ายทอดสดรอบคัดเลือกฟุตบอลยูโร 2012 เป็นต้น เพื่อเป็นอีกทางเลือกการรับชมฟุตบอลลีกดังจากต่างประเทศในราคาประหยัด
ปัจจุบันไลฟ์ ทีวี เป็นคอนเทนท์ โปรวายเดอร์ ที่มีจำนวนช่องรายการมากที่สุดจำนวน 11 ช่อง ออกอากาศในแพลตฟอร์ม เคเบิลทีวีท้องถิ่น และไลฟ์ พลัส ทีวี 5 ช่องรายการ มีรายได้จากการเก็บค่าสมาชิกและโฆษณา และแพลตฟอร์ม ฟรี ทู แอร์ ระบบซีแบนด์ อีก 6 ช่อง มีรายได้จากโฆษณา ในปี 2552 มีสัดส่วนรายได้จากโฆษณา 75% ส่วนปีนี้ คาดว่าจะเพิ่มเป็น 85% เนื่องจากเอเยนซีและสินค้าให้ความสนใจช่องทางเคเบิลทีวี และทีวีดาวเทียมมากขึ้น
"เป้าหมายของบริษัทต้องการเป็นธุรกิจ Multi Platform นำช่องคอนเทนท์ไปออกอากาศในทุกช่องทาง โดยกำลังศึกษาระบบเคยูแบนด์ แบบล็อกสัญญาณเก็บค่าสมาชิก และช่องทางนิวมีเดีย ใหม่ๆ โดยเฉพาะบรอดแบนด์ทีวี" นายเกียรติศักดิ์กล่าว
ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ถึงไตรมาสแรกปี 2554 บริษัทมีแผนจะลงทุนช่องรายการใหม่อีก 3-5 ช่อง คาดใช้งบประมาณรวม 50 ล้านบาท ทั้งการลงทุนผลิตรายการเองและซื้อลิขสิทธิ์ คอนเทนท์ รายการจากต่างประเทศ โดยต้องการเป็นผู้นำคอนเทนท์ โปรวายเดอร์ เจ้าของช่องรายการมากที่สุดในประเทศไทย
เครดิต
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/business/business/20100814/347900/พีเอสไอ-รุกเพย์ทีวีเสริมรายได้จานดำ.html