ทีวีดาวเทียมฮิตช่องสัญญาณขาด คิวจองยาวดันราคาพุ่งรอไทยคมยิงดวงใหม่ปีหน้า
"ทีวี ดาวเทียม" บูม ยักษ์ใหญ่-ยักษ์เล็กตบเท้าชิงเค้ก เผยทั้งซีแบนด์และเคยูแบนด์รวมกันเกือบ 400 ช่อง ส่งผลช่องสัญญาณดาวเทียมขาดแคลนหนัก "ไทยคม" เนื้อหอม ลูกค้าเข้าคิวจองยาวเหยียด "พีเอสไอ" เผยราคาซื้อขายเปลี่ยนมือข้างนอกพุ่ง 100%
แหล่งข่าวในธุรกิจโทรคมนาคม เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากกระแสความนิยมในธุรกิจทีวีดาวเทียม ทำให้มีผู้ประกอบการจำนวนมากเข้าสู่ธุรกิจนี้ทั้งรายใหญ่และรายเล็ก ส่งผลให้ปัจจุบันช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคม "เคยูแบนด์" อยู่ในภาวะขาดแคลน และมีผลให้ค่าเช่าช่องสัญญาณปรับสูงกว่า 50-100% จากปีที่ผ่านมา เช่น เดิม 5 แสนบาท/เดือน เป็น 7 แสน-1 ล้านบาท คาดว่าในปีหน้าสถานกาณ์จะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้น เพราะยังมีผู้ประกอบการรายใหม่ ๆ เข้าสู่ตลาดทีวีดาวเทียมอย่างต่อเนื่อง
"ตอน นี้ใคร ๆ ก็หันมาทำทีวีดาวเทียม อาจเพราะมียักษ์ใหญ่หลายเจ้าโดดเข้ามาสร้างสีสัน ทั้งอาร์เอส แกรมมี่ ยังไม่นับผู้ประกอบการรายเดิม เช่น พีเอสไอ, ดีทีวี เป็นต้น รวมถึง รายเล็กที่เข้าสู่ตลาดมาก่อนหน้านี้เป็นจำนวนมาก ขณะที่เจ้าของสินค้าต่าง ๆ และเอเยนซี่เริ่มหันมาสนใจทีวีดาวเทียม จึงยิ่งทำให้ใคร ๆ ก็คิดที่จะเข้ามาทำทีวีดาวเทียม ส่งผลให้ช่องสัญญาณดาวเทียมที่ใช้ออกอากาศเริ่มขาดตลาด"
นายสมพร ธีระโรจน์พงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีเอสไอ โฮลดิ้ง จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายจานดาวเทียมพีเอสไอ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า "ขณะนี้ช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคมเรียกว่าเต็ม 100% แล้ว คิวจองยาวมาก พอของไม่มี แต่ดีมานด์เยอะ ราคาช่องสัญญาณตอนนี้เพิ่มขึ้นไปเป็น 100% ราคาที่ซื้อกันข้างนอกขายกันเป็นหลักล้านบาท คือบางคนที่เช่าช่องไว้เดิม แต่รายการไม่ได้ทำกำไรมากนัก ก็เอาช่องไปขายต่อ เราเริ่มเห็นภาพแบบนี้ตั้งแต่ปีที่แล้ว และคาดว่าราคาจะดันขึ้นไปเรื่อย ๆ จนกว่าไทยคม 6 จะยิงในปี 2556 เพราะตอนนี้ใคร ๆ ก็อยากทำทีวีดาวเทียม"
นอก จากค่าโฆษณาที่เพิ่มขึ้นกว่า 100% จะเป็นตัวดึงดูดให้คนหันมาทำทีวีดาวเทียมมากขึ้นแล้ว ปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า ทำให้การลงทุนทำช่องทีวีดาวเทียมใช้เงินน้อยลงมาก ราคาอุปกรณ์ต่าง ๆ ก็ถูกลง ทำให้การคุ้มทุนทำได้เร็วขึ้น
ด้านแหล่งข่าวจาก บมจ.ไทยคม กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้การใช้ช่องสัญญาณของดาวเทียมไทยคม 5 ค่อนข้างเต็มแล้ว ทั้ง KU Band และ C Band มีการใช้งานแล้วมากกว่า 90% อย่างไรก็ตาม ยังถือว่าเพียงพอใช้งานระหว่างที่รอให้มีการยิงดาวเทียมไทยคม 6 กลางปี 2556 เพราะมีลูกค้าบางช่องไม่ต่อสัญญาทยอยคืนช่อง รวม แล้ว ทั้ง KU Band และ C Band มีประมาณ 5 ช่อง ขณะที่ตอนนี้มีลูกค้าประมาณ 10 กว่าช่อง ที่ต่อคิวจะเช่าช่องสัญญาณ
"ภาพรวมของช่องสัญญาณตอนนี้ยังถือว่า เพียงพอ เพราะลูกค้าเองก็พยายามบริหารคอนเทนต์ของตัวเอง เพราะการทำ HDTV ซึ่งกินแบนด์วิดท์สูงก็ยังมีไม่มากนัก ขณะที่ไทยคมก็พยายามจะนำเทคนิคใหม่มาจัดการช่องสัญญาณให้ดีขึ้น รวมถึงการย้ายลูกค้าด้านโทรคมฯไปใช้งานบนดาวเทียมไอพีสตาร์ เพื่อให้ช่องสัญญาณบนดาวเทียมไทยคม 5 เพียงพอ ส่วนราคาช่องสัญญาณปัจจุบันเพิ่มขึ้นจากเมื่อสิ้นปีที่แล้วราว 10% และไม่น่าจะเพิ่มขึ้นไปมากกว่านี้"
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ค่ายบันเทิงรายใหญ่ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ซึ่งเข้ามาบุกหนักทีวีดาวเทียม เดิมมีเปิดอยู่แล้ว 4 ช่องรายการ และเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็ได้เปิดตัวในนาม "วันสกาย" พร้อมเปิดช่องรายการกีฬาอีก 6-8 ช่อง
ด้านอาร์เอสปัจจุบัน เปิดให้บริการ 5 ช่องรายการ มีแผนจะเปิดช่องรายการกีฬาเพิ่มอีก 1 ช่องในปีหน้า รวมถึง ผู้ผลิตรายการทีวีรายใหญ่อย่างกันตนา ก็มีแผนจะเปิดทีวีดาวเทียม 2 ช่องในเดือนตุลาคม ขณะที่ อสมท ซึ่งเดิมมีอยู่ 5 ช่อง ก็มีแผนจะเปิดเพิ่มให้ครบ12 ช่อง ส่วนเอสทีจี มัลติมีเดีย เดิมมี 8 ช่อง เตรียมจะเปิดเพิ่มอีก 4 ช่อง
สำหรับเอพลัส เอ็นเตอร์เทนเมนต์ มีแผนเปิด 2 ช่อง ไลฟ์ทีวี ซึ่งมีอยู่ 12 ช่องรายการ จะเปิดเพิ่มอีก 1-2 ช่อง โรสมีเดีย ที่มีอยู่เดิม 2 ช่อง ก็จะเปิดเพิ่มอีก 1 ช่อง
เครดิต
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1316922979&grpid=00&catid=&subcatid=