บอร์ดโบราณ ดาวเทียม - HD player - CCTV

อุปกรณ์เครื่องรับดาวเทียมทีวีดิจิตอล => ถามตอบปัญหาดาวเทียมและทีวีดิจิตอล => ข้อความที่เริ่มโดย: pisutr ที่ 30, มิถุนายน 2011, 08:53:45 pm

dvb



หัวข้อ: มีข้อมูลเรื่อง LM & TR & Hybrid มาฝาก (เพื่อนช่างควรรู้) พิสูตร
เริ่มหัวข้อโดย: pisutr ที่ 30, มิถุนายน 2011, 08:53:45 pm


        มีข้อมูลเรื่อง LM & TR & Hybrid มาฝาก (เพื่อนช่างควรรู้)  พิสูตร

        เรียนเพื่อนช่างทุกท่านครับ ผมได้ข้อมูลจากพี่กระจ่าง จาก Q-sat ดังนี้
          ข้อมูลที่มามันเยอะครับ ผมไม่กล้าย่อ หรือ POST เอง เลยต้องขอแรง ช่วยผมครับ หากเข้าใจแล้วช่วยขยายต่อนะครับ เพราะผมพยายามทำตัวเป็นกลาง กลัวโดนตำหนิ
       เหล่านี้ เป็นทีม พัฒนา ที่มีหัวหน้าทีม เป็นระดับ อาจารย์ จากลาดกระบังครับ
        คงต้องส่งมาให้พิจารณาครับ
                                                                                                         กระจ่าง

         ผมอ่านมา 3 รอบแล้ว ขอทุกท่าน เชิญอ่่านครับ สัก 7 หน้า อ่านสัก 2 เที่ยวคงเข้าใจ


หัวข้อ: Re: มีข้อมูลเรื่อง LM & TR & Hybrid มาฝาก (เพื่อนช่างควรรู้) พิสูตร
เริ่มหัวข้อโดย: Cool ที่ 30, มิถุนายน 2011, 08:58:15 pm
http://file1.uploadfile.biz/i/XEEHMEIIMIXEEH

ครับท่านอาจารย์

เครดิต:จากท่าน บรรพต แห่งเว๊ป zone 7 ครับ



หัวข้อ: Re: มีข้อมูลเรื่อง LM & TR & Hybrid มาฝาก (เพื่อนช่างควรรู้) พิสูตร
เริ่มหัวข้อโดย: pisutr ที่ 30, มิถุนายน 2011, 09:05:32 pm

หน้า1 ครับ

      (http://upic.me/t/ww/2page1.jpg) (http://upic.me/show/25682016)


หัวข้อ: Re: มีข้อมูลเรื่อง LM & TR & Hybrid มาฝาก (เพื่อนช่างควรรู้) พิสูตร
เริ่มหัวข้อโดย: pisutr ที่ 30, มิถุนายน 2011, 09:07:02 pm


    (http://upic.me/i/9f/3page2.jpg) (http://upic.me/show/25682027)


หัวข้อ: Re: มีข้อมูลเรื่อง LM & TR & Hybrid มาฝาก (เพื่อนช่างควรรู้) พิสูตร
เริ่มหัวข้อโดย: pisutr ที่ 30, มิถุนายน 2011, 09:07:46 pm


    หน้า 3 ครับ

(http://upic.me/i/43/0page3.jpg) (http://upic.me/show/25682034)


หัวข้อ: Re: มีข้อมูลเรื่อง LM & TR & Hybrid มาฝาก (เพื่อนช่างควรรู้) พิสูตร
เริ่มหัวข้อโดย: pisutr ที่ 30, มิถุนายน 2011, 09:08:55 pm


     หน้า4 ครับ
(http://upic.me/i/qi/0page4.jpg) (http://upic.me/show/25682037)


หัวข้อ: Re: มีข้อมูลเรื่อง LM & TR & Hybrid มาฝาก (เพื่อนช่างควรรู้) พิสูตร
เริ่มหัวข้อโดย: pisutr ที่ 30, มิถุนายน 2011, 09:09:29 pm


    หน้า 5 ครับ
(http://upic.me/i/m2/page5.jpg) (http://upic.me/show/25682041)


หัวข้อ: Re: มีข้อมูลเรื่อง LM & TR & Hybrid มาฝาก (เพื่อนช่างควรรู้) พิสูตร
เริ่มหัวข้อโดย: pisutr ที่ 30, มิถุนายน 2011, 09:09:57 pm


   หน้า 6 ครับ
(http://upic.me/i/57/0page6.jpg) (http://upic.me/show/25682052)


หัวข้อ: Re: มีข้อมูลเรื่อง LM & TR & Hybrid มาฝาก (เพื่อนช่างควรรู้) พิสูตร
เริ่มหัวข้อโดย: pisutr ที่ 30, มิถุนายน 2011, 09:10:32 pm


    หน้า 7 ครับ

(http://upic.me/i/by/page7.jpg) (http://upic.me/show/25682061)


หัวข้อ: Re: มีข้อมูลเรื่อง LM & TR & Hybrid มาฝาก (เพื่อนช่างควรรู้) พิสูตร
เริ่มหัวข้อโดย: fat ที่ 30, มิถุนายน 2011, 09:32:31 pm
ขอบคุณมากครับ


หัวข้อ: Re: มีข้อมูลเรื่อง LM & TR & Hybrid มาฝาก (เพื่อนช่างควรรู้) พิสูตร
เริ่มหัวข้อโดย: srw ที่ 01, กรกฎาคม 2011, 12:52:16 am
มันก็ธรรมดา ปกติเครื่องรับ ๆ  ทั่ว ๆ ๆ ไป  มันก็ต้องมีความร้อนอยู่แล้ว ไม่ว่าเครื่องยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ  ฯ เมื่อมีการทำงานมันก็ต้องมีความร้อน หากไม่ไม่มีความร้อนก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดปกติครับ  ไอซีเรคกูเลทต่าง ๆ  ในเมื่อมันมีความร้อน ทำไมไม่ทำแผ่นระบายความร้อนให้มันใหญ่ ๆๆ  ขึ้น  ตัวกล่องเครื่องรับไม่จำเป็นต้องทำให้มีขนาดเล็กหรอกครับ ทำให้มันใหญ่ ๆ มีความคงทน เป็นกล่องเหล็กที่สามารถวางตำแหน่งของไอซีเรคกูเลทเข้ากับกล่องเหล็กโดยตรงเลย  มันก็เป็นหนทางที่จะระบายความร้อนได้ดี  ผมว่าการทำงานหรือการสั่งงานต่าง ๆ  ของส่วนนี้มันไม่น่าจะเกี่ยวกับมัตติสวิชท์ ผมว่ามันเป็นที่มัลติสวิช์มากกว่าที่ไม่มีความคงทน ทำให้การนำมาใช้งานในระบบไม่ค่อยดี.....มักจะเสียบ่อย ๆ มีความร้อนมากกว่าซะอีก.... การจะใช้ไอซี หรือทรานซิสเตอร์ มันมีหลายเบอร์ที่มันทำงานเกี่ยวกับประเภทนี้ ใช่ว่าจะมีเบอร์เดียวนะครับ ทำไมไม่นำเบอร์อื่นมาใช้งานบ้างครับ  อีกอย่างอยู่ที่การออกแบบวงจรด้วยครับ ว่ามันออกแบบมาอย่างถูกต้องหรือไม่....ก็เท่านั้น....


หัวข้อ: Re: มีข้อมูลเรื่อง LM & TR & Hybrid มาฝาก (เพื่อนช่างควรรู้) พิสูตร
เริ่มหัวข้อโดย: i2am4 ที่ 01, กรกฎาคม 2011, 01:44:14 am
วงจรก็ธรรมดา ไม่มีพิเศษมากนัก
ลองดัดแปลงจากวงจรต้นแบบ  ให้เป็น  LM & TR & Hybrid
ตามตัวอย่าง  จะลองทำกันเองก็ได้

(http://upic.me/i/f0/lm317.gif) (http://upic.me/show/25688591)


หัวข้อ: Re: มีข้อมูลเรื่อง LM & TR & Hybrid มาฝาก (เพื่อนช่างควรรู้) พิสูตร
เริ่มหัวข้อโดย: i2am4 ที่ 01, กรกฎาคม 2011, 01:55:47 am
และถ้า Q-SAT ต่อ วงจรคล้ายในแบบที่ 3
คื่อไม่ได้ใช้แหล่งจ่ายไฟ 2 แหล่ง คื่อ 18V และ 24V
(หมายเหตุ LM317 จะทำได้ดี เมือแรงดัน Vout-Vin มากกว่า 3V เช่น 24-18V = 6V)

 ความร้อนรวมของระบบไม่ลดลง แต่ความร้อนสะุสมที่ LM317 จะัลดลง โดยการผ่อนถ่ายความร้อนไว้ที่ DIODE 1N4004 ทั้ง 7 ตัว


หัวข้อ: Re: มีข้อมูลเรื่อง LM & TR & Hybrid มาฝาก (เพื่อนช่างควรรู้) พิสูตร
เริ่มหัวข้อโดย: mc_samrong ที่ 01, กรกฎาคม 2011, 09:24:28 am
ขอบคุณอาจารย์พิสูตรที่นำข้อมูลมาเผยแพร่ให้ช่างและผู้สนใจได้รับทราบ ผมอ่านแล้วอยากจะสรุปแบบคนที่ไม่มีความรู้ทางอิเล็คทรอนิกส์ว่า
Q-one มีการออกแบบไว้เพื่อรองรับงานที่จำเป็นต้องใช้สายยาวๆ ถ้างานที่ใช้สายสั้น อาจจะมีปัญหาไฟเกิน ทำให้รับแนว V ไม่ได้ ซึ่งต้องแก้ไขปัญหา
โดยใช้ "ข้อต่อมหัศจรรย์" ที่มีผู้ผลิตออกมาจำหน่าย (แบบง่าย) หรือดัดแปลงโดยการเพิ่มเติมอุปกรณ์บางตัวลงในเครื่อง (แบบคนมีความรู้ทางอิล็คทรอนิกส์
ซึ่งอาจจะมีต้นทุนที่ถูกกว่าข้อต่อมหัศจรรย์) ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่ช่างหรือผู้ใช้ (อย่างผม) จะต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ (เครื่องรับ) ให้เหมาะกับงานของแต่ละท่าน
แล้วแหละครับ ถ้าผมสรุปผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยและกรุณาแก้ไขข้อมูลให้ด้วย เพื่อจะได้เป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจครับ อนุญาตอีกนิดครับ ผมไม่ได้เชียร์สินค้า
ของค่ายใดค่ายหนึ่ง ไม่ใช่พ่อค้า และไม่ใช่ช่างติดตั้งดาวเทียม แต่เป็นคนที่สนใจดาวเทียมและมีความสุขกับการดูรายการทีวีต่างประเทศผ่านดาวเทียม จึงไม่มีส่วนได้เสียใดๆ ทั้งสิ้นครับ 


หัวข้อ: Re: มีข้อมูลเรื่อง LM & TR & Hybrid มาฝาก (เพื่อนช่างควรรู้) พิสูตร
เริ่มหัวข้อโดย: click ที่ 01, กรกฎาคม 2011, 10:42:30 am
น่าจะทำปุ่มกดไว้ในเครื่องรูเล็กใช้ไม้จิ้มฟันจิ้มเพื่อเลือก........สายสั้นสายยาว......อิอิ   ฝาปิดด้านบนถ้าออกแบบดืๆก็สามารถใช้ได้2จุดประสงค์  ตรงนี้ไม่ยากครับ....อิอิ  พัฒนาต่อครับ......และยากฝากต่อครับ เรื่องรับสัญญาณอ่อนๆ รีบทำเลยครับจะได้เหนือคนอื่น....เหมือนธานินท์เมื่อก่อนเขาเยี่ยมมาก......เอาใจช่วยครับ  และน่าจะทำเกรดระดับบนหน่อย ลูกค้าคนมีตังค์ก็มีนะครับ


หัวข้อ: Re: มีข้อมูลเรื่อง LM & TR & Hybrid มาฝาก (เพื่อนช่างควรรู้) พิสูตร
เริ่มหัวข้อโดย: ninja000 ที่ 01, กรกฎาคม 2011, 01:43:54 pm
เรียนท่าน srw ครับ ผู้ผลิต คำนึงถึงต้นทุนด้วยครับ ไม่สามารถแก้ปัญหาทุกอย่างได้ด้วยวิธิคิดแบบเต็มที่ครับ
ต้องพยายาม แบ่ง ระหว่าง ต้นทุน กับการใช้งานครับ
ขออภัยครับ แค่พยายามอธิบายเท่านั้นเพื่อก่อครับ


หัวข้อ: Re: มีข้อมูลเรื่อง LM & TR & Hybrid มาฝาก (เพื่อนช่างควรรู้) พิสูตร
เริ่มหัวข้อโดย: ninja000 ที่ 01, กรกฎาคม 2011, 01:52:30 pm
เรียนท่าน mc_samrong
QOne ทำแบบนี้มาเพื่อช่วยระยะสายสั้นด้วยครับ มิใช่รองรับสายยาวอย่างเดียว
เราพลาดที่ทำสายยาวอย่างเดียวเมื่อครั้งแรก ทำสินค้าออกช้าไป 1 เดือนครับ
ตอนนี้เรารองรับสายสั้นและยาวได้แล้วครับ ช่วงระยะ 50 เมตร กับ 1 เมตร น่าจะ
ไม่มีปัญหาแล้วครับ ไม่ต้องใช้ตัวต่อแน่ครับ จริงๆ แล้ว ทิ้งสาสยไว้ยาวเพิ่ม 1-2 เมตร
ก็แก้ปัญหาแทนตัวต่อได้เหมือนกันครับ
เรียนท่าน click
ข้อแรกขอปรึกษากับทางพัฒนานะครับ
ข้อสองไม่เข้าใจครับ
ข้อสามสัญญาณอ่อนของ QPro ครั้งหน้าแก้ได้แน่ครับ เพราะ เจรจากับ Phillips แล้ว


หัวข้อ: Re: มีข้อมูลเรื่อง LM & TR & Hybrid มาฝาก (เพื่อนช่างควรรู้) พิสูตร
เริ่มหัวข้อโดย: mc_samrong ที่ 01, กรกฎาคม 2011, 02:03:10 pm
เรียนท่าน mc_samrong
QOne ทำแบบนี้มาเพื่อช่วยระยะสายสั้นด้วยครับ มิใช่รองรับสายยาวอย่างเดียว
เราพลาดที่ทำสายยาวอย่างเดียวเมื่อครั้งแรก ทำสินค้าออกช้าไป 1 เดือนครับ
ตอนนี้เรารองรับสายสั้นและยาวได้แล้วครับ ช่วงระยะ 50 เมตร กับ 1 เมตร น่าจะ
ไม่มีปัญหาแล้วครับ ไม่ต้องใช้ตัวต่อแน่ครับ จริงๆ แล้ว ทิ้งสาสยไว้ยาวเพิ่ม 1-2 เมตร
ก็แก้ปัญหาแทนตัวต่อได้เหมือนกันครับ

ขอบคุณท่าน ninja000 ที่แก้ไขข้อมูลเพิ่มเติมให้ครับ


หัวข้อ: Re: มีข้อมูลเรื่อง LM & TR & Hybrid มาฝาก (เพื่อนช่างควรรู้) พิสูตร
เริ่มหัวข้อโดย: saonoi_it ที่ 01, กรกฎาคม 2011, 03:50:21 pm
ไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่ก็ ขอบคุณค่ะ


หัวข้อ: Re: มีข้อมูลเรื่อง LM & TR & Hybrid มาฝาก (เพื่อนช่างควรรู้) พิสูตร
เริ่มหัวข้อโดย: Nim ที่ 01, กรกฎาคม 2011, 04:16:32 pm
  ไม่มีแบบโปรแกรมค่าโวลท์เตจแบบ ดีซี สเต็ปอัพ-สเต็ปดาวท์ ผมว่าจุดหนึ่งมันลดการสูญเสียกำลังและความร้อน
  ได้ดีกว่าแบบลิเนียร์เหมือนกัน ถ้าทำให้สามารถสั่ง(ตรงนี้อาจมีเมนูสำหรับปรับแต่งได้)เพิ่ม-ลด โวลท์เตจ อาจจะเพิ่มเป็นสเต็ปๆ ละ 0.2-0.5 โวลท์ก็น่าทำ
  ได้เหมือนกัน พัฒนาซอฟแวร์ไปด้วยเลยดีไหมครับ


หัวข้อ: Re: มีข้อมูลเรื่อง LM & TR & Hybrid มาฝาก (เพื่อนช่างควรรู้) พิสูตร
เริ่มหัวข้อโดย: pisutr ที่ 01, กรกฎาคม 2011, 05:01:17 pm
    เยี่ยมยอดไปเลยครับผู้รู้มาเจอกันแสดงแนวคิดกัน
  มีหลายเรื่องครับ วิศวกรออกแบบวงจรในอุดมคติ แต่เมื่อพิจารณาด้านการตลาดแล้วต้องปรับเปลี่ยนครับเพื่อให้เหมาะสมครับ


หัวข้อ: Re: มีข้อมูลเรื่อง LM & TR & Hybrid มาฝาก (เพื่อนช่างควรรู้) พิสูตร
เริ่มหัวข้อโดย: goods_buy ที่ 01, กรกฎาคม 2011, 06:12:34 pm
วงจรก็ธรรมดา ไม่มีพิเศษมากนัก
ลองดัดแปลงจากวงจรต้นแบบ  ให้เป็น  LM & TR & Hybrid
ตามตัวอย่าง  จะลองทำกันเองก็ได้

(http://upic.me/i/f0/lm317.gif) (http://upic.me/show/25688591)

ขอออกความคิดเห็นเล็ก ๆ น้อย ๆ นะครับ (ไม่ได้เก่งทางด้านอิเล็กทรอนิกส์)

ในรูปที่ 2 และ 3
รูปที่ 2 ใช้แหล่งจ่ายไฟ 2 แหล่ง  ที่ใช้ 2 แหล่งเพื่อต้องการลดแรงดันอินพุท (ไฟเข้า) ให้ต่ำลง เพื่อให้ LM317 ร้อนน้อยลงเท่านั้น
โดย แหล่งจ่ายไฟ 18 V จะจ่ายไปยัง LM317  เมื่อใช้งานย่าน vertical (แรงดันไปเลี้ยง LNB 14V  แรงดันตกคร่อมที่ LM317 ประมาณ ผมใช้คำว่าประมาณนะครับ 18-14V  ส่วนต่างประมาณ 4 V ตกคร่อมที่ LM317)
ส่วนแหล่งจ่ายไฟ 24 V จะใช้งานเมื่อ ใช้งานแนว horizontal  (24-18  เหลือแรงดันตากคร่อม LM317 ประมาณ 6 V) 

ส่วนรูปที่ 3 ก็คล้ายกับรูปที่ 2 คือใช้ ไดโอด 7 ตัว เป็นตัวลดแรงดัน ทำให้เหลือแรงไฟที่ไดโอดตัวสุดท้ายประมาณ 18 V (ซึ่งวิธีการนี้ จีนชอบใช้) แรงไฟไม่น่าจะนิ่งนัก ความร้อนก็จะแบ่งบันให้ไดโอดตัวละนิดละหน่อยแทน LM317

ทำไม....ไม่จัด bias ที่ BC327 ตัวบน เพื่อปรับลดแรงไฟเบื้องต้น ก่อนส่งให้ LM317 
และเครื่องรับบางรุ่น จะมีเมนู "ไฟเลี้ยง LNB แบบมาตรฐาน"  และ "ไฟเลี้ยง LNB แบบสูงกว่าปกติ"

โดยแบบมาตรฐาน สำหรับการใช้งานกับสายนำสัญญาณระยะสั้น
ส่วนไฟเลี้ยง LNB แบบสูงกว่าปกติ สำหรับสายนำสัญญาณที่มีความยาวมาก ๆ (ก็คือ ปล่อยไฟสูงกว่า 14 V และสูงกว่า 18 V เพื่อชดเชยแรงดันตกคร่อมในสาย   แค่นี้ก็ทำงานได้ทั้งสายสั้น และสายยาว)


หัวข้อ: Re: มีข้อมูลเรื่อง LM & TR & Hybrid มาฝาก (เพื่อนช่างควรรู้) พิสูตร
เริ่มหัวข้อโดย: i2am4 ที่ 01, กรกฎาคม 2011, 07:04:41 pm
วงจรก็ธรรมดา ไม่มีพิเศษมากนัก
ลองดัดแปลงจากวงจรต้นแบบ  ให้เป็น  LM & TR & Hybrid
ตามตัวอย่าง  จะลองทำกันเองก็ได้

(http://upic.me/i/f0/lm317.gif) (http://upic.me/show/25688591)

ขอออกความคิดเห็นเล็ก ๆ น้อย ๆ นะครับ (ไม่ได้เก่งทางด้านอิเล็กทรอนิกส์)

ในรูปที่ 2 และ 3
รูปที่ 2 ใช้แหล่งจ่ายไฟ 2 แหล่ง  ที่ใช้ 2 แหล่งเพื่อต้องการลดแรงดันอินพุท (ไฟเข้า) ให้ต่ำลง เพื่อให้ LM317 ร้อนน้อยลงเท่านั้น
โดย แหล่งจ่ายไฟ 18 V จะจ่ายไปยัง LM317  เมื่อใช้งานย่าน vertical (แรงดันไปเลี้ยง LNB 14V  แรงดันตกคร่อมที่ LM317 ประมาณ ผมใช้คำว่าประมาณนะครับ 18-14V  ส่วนต่างประมาณ 4 V ตกคร่อมที่ LM317)
ส่วนแหล่งจ่ายไฟ 24 V จะใช้งานเมื่อ ใช้งานแนว horizontal  (24-18  เหลือแรงดันตากคร่อม LM317 ประมาณ 6 V) 


ส่วนรูปที่ 3 ก็คล้ายกับรูปที่ 2 คือใช้ ไดโอด 7 ตัว เป็นตัวลดแรงดัน ทำให้เหลือแรงไฟที่ไดโอดตัวสุดท้ายประมาณ 18 V (ซึ่งวิธีการนี้ จีนชอบใช้) แรงไฟไม่น่าจะนิ่งนัก ความร้อนก็จะแบ่งบันให้ไดโอดตัวละนิดละหน่อยแทน LM317

ยังไงก็นิ่ง เพราะเป็นแรงดันก่อนป้อน REG LM317

ทำไม....ไม่จัด bias ที่ BC327 ตัวบน เพื่อปรับลดแรงไฟเบื้องต้น ก่อนส่งให้ LM317 
และเครื่องรับบางรุ่น จะมีเมนู "ไฟเลี้ยง LNB แบบมาตรฐาน"  และ "ไฟเลี้ยง LNB แบบสูงกว่าปกติ"

โดยแบบมาตรฐาน สำหรับการใช้งานกับสายนำสัญญาณระยะสั้น
ส่วนไฟเลี้ยง LNB แบบสูงกว่าปกติ สำหรับสายนำสัญญาณที่มีความยาวมาก ๆ (ก็คือ ปล่อยไฟสูงกว่า 14 V และสูงกว่า 18 V เพื่อชดเชยแรงดันตกคร่อมในสาย   แค่นี้ก็ทำงานได้ทั้งสายสั้น และสายยาว)


ต้องทำกับ ชุด REG LM317 โดยวงจร จะเป็น คล้ายๆ ตัวอย่างข้างล่าง

(http://upic.me/i/2f/lm317p.gif) (http://upic.me/show/25704948)


หัวข้อ: Re: มีข้อมูลเรื่อง LM & TR & Hybrid มาฝาก (เพื่อนช่างควรรู้) พิสูตร
เริ่มหัวข้อโดย: i2am4 ที่ 01, กรกฎาคม 2011, 07:15:03 pm
หรือ

(http://upic.me/i/gz/lm317pp.gif) (http://upic.me/show/25705517)
 
ติด Banner ด้านล่างติดต่อ boransat@gmail.com
กระทู้ ความคิดเห็น บทความ ข้อความใด ๆที่ได้อ่านในบอรดนี้ เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแล ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยและ ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย ศิลธรรม กรุณาแจ้งมาที่ boransat@gmail.com เพื่อที่ทีมงานจะได้ดำเนินการต่อไป