“อากู๋” เดินหน้าลุย สร้างแพลทฟอร์มการรับชมช่องรายโทรทัศน์ทีวีดาวเทียม เม.ย.เห็นแน่ คาดใน5 ปี มี 100 ช่อง ล่าสุดจับมือเจเอสแอล ผุดช่อง “เจ เอส แอล แชนแนล” เสริมทัพ มั่นใจสิ้นปี รายได้จากธุรกิจทีวีดาวเทียมแตะ 700ล้านบาท
นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภายในเดือนเม.ย.นี้ ทางบริษัทพร้อมนำเสนอแพลทฟอร์มการรับชมช่องรายการโทรทัศน์ดาวเทียม จำหน่ายพร้อมชุดอุปกรณ์รับชมช่องทีวีดาวเทียม ทั้งจานรับสัญญาณดาวเทียมระบบซี แบนด์และเคยู แบนด์ และกล่องรับสัญญาณ (Set Top Box) กำหนดราคาจำหน่ายชุดละ 1,000-2,000 บาท
สำหรับแพลฟอร์มดังกล่าวนี้ เพื่อรองรับช่องรายการทีวีดาวเทียมทั้งที่บริษัทลงทุนเอง ,การร่วมทุน ,การนำเข้าลิขสิทธิ์จากต่างประเทศ และช่องทีวีดาวเทียมอื่นๆ ที่จะเข้ามาเป็นพันธมิตรกับบริษัท โดยคาดว่าภายใน 5-10 ปี แพลตฟอร์มทีวีดาวเทียมแกรมมี่จะมีช่องทีวีดาวเทียมประมาณ 100 ช่อง เบื้องต้นสามารถรับชมได้แล้ว 16 ช่อง ทั้งช่องรายการของแกรมมี่ และพันธมิตร
ล่าสุดได้ร่วมกับทางเจเอสแอล เปิดตัวช่อง เจ เอส แอล แชนแนล รวบรวมรายการของเจเอสแอลตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมาออกอากาศอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 1 เม.ย.นี้ จากอนหน้านี้ได้ร่วมกับบริษัท เอสทีจี มัลติมีเดีย เปิดช่องเจเคเอ็น ช่องซีรีส์ญี่ปุ่น เกาหลี และจะเปิดช่องเพลย์ แชนแนล โดยความร่วมมือระหว่างแกรรมี่กับ จีทีเอช เป็นอันดับต่อไป
อย่าไรก็ตาม ปัจจุบันแกรมมี่มีช่องโทรทัศน์ดาวเทียมอยู่ 4 ช่อง คือ ช่องแฟนทีวี ,แบง แชนแนล ,กรีน แชนแนล และแอ็คส์ แชนแนล มีรายได้เติบโต 205% ทำรายได้ประมาณ 340 ล้านบาท ปีนี้คาดว่ายังเติบโตในอัตรา 100% หรือประมาณ 700ล้านบาท ขณะที่ปัจจุบันลูกค้าและเอเยนซี มีความสนใจใช้พื้นที่โฆษณา และทำกิจกรรมในสื่อทางเลือกช่องทีวีดาวเทียมเพิ่มขึ้นไปที่ผ่านมางบโฆษณา ผ่านสื่อดังกล่าวมีส่วนประมาณ 5% ของงบโฆษณาฟรีทีวี ปีละ 5-6 หมื่นล้านบาท คาดว่าปีนี้จะเพิ่มเป็น 10% หรือประมาณ 5,000-6,000ล้านบาท
เครดิต
http://www.manager.co.th/StockMarket/ViewNews.aspx?NewsID=9540000036786