ก่อนอื่นต้องออกตัวก่อนว่าผมไม่ได้เป็นช่าง แต่มีปัญหาและแก้ไขให้ดูได้เลยเอามาแชร์กัน (ถ้ารู้แล้วหรือซ้ำกับท่านอื่นก็ขออภัย)
ผมซื้อเครื่อง ติ๊ก 2 มาต่อใช้กับจานดำ ซึ่งจานดำผมปกติเครื่องรับอื่นๆก็ดูได้ปกติ แต่พอมาต่อกับเครื่องติ๊ก 2 สแกนไม่ผ่าน
แสกนได้ 60 % กับกลับไปหน้าเลือกภาษาเหมือนเดิม โทรไป Call Center กดต่อไปหลายขั้นตอนก็ได้คุยกับ สาวสวย
น้องเค้าก็บอกให้ปรับหน้าจานอย่างเดียว ซึ่งจานก็อยู่สูงพอสมคารจึงเรียกช่าง ช่างก็ให้คำแนะนำให้ว่าไม่ต้องปรับหน้าจาน
ให้นำกล่องไปต่อกับจานดำอันอื่นที่รับสัญญาณได้แรงๆแล้วสแกนพอผ่านก็เอามาต่อกับจานดำก็ดูได้ ผมเลยลองเอาไป
สแกนกับเครื่องข้างบ้าน ปรากฎว่าสแกนผ่านเรียบร้อย แต่บางช่องยังดูไม่ได้ บางช่องก็บอกว่า "ช่องนี้ถูกเข้ารหัสแบบ BiSS"
บางช่องขึ้นข้อความว่า "CA14 ไม่รองรับสมาร์ทการ์ดใบนี้..." สอบถามไปยัง Call Center ผ่าน Pantip (ขี้เกียจโทร รอนาน)
ได้คำแนะนำมาว่า ปัญหา "CA14 ไม่รองรับสมาร์ทการ์ดใบนี้..." ต้องทำการเปิดสัญญาณซ้ำอีกครั้งผ่านแอพ
""บริการเติมช่องทรู"" เมนู Activate Signal หรือส่ง SMS พิมพ์ 0 วรรค ตามด้วยหมายเลขสมาร์ทการ์ดพิมพ์ติดกัน
ส่งไปที่ 4827882 ผมเลยส่ง sms ไป ก็ดูได้ เหลือปัญหา "ช่องนี้ถูกเข้ารหัสแบบ BiSS" แก้ไขโดย เปิดช่อง 42 (ทรูมิวสิค)
ทิ้งไว้ 30 - 45 นาทีเพื่่่อให้กล่องทำการอัปเดตข้อมูล ซึ่งพอทำตามคำแนะนำตอนนี้ก็ดูได้ครบหมดแล้วครับ..
เอามาลงไว้เผื่อว่าใครเจอปัญหาแบบผมจะได้มีแนวทางนำไปแก้ไขปัญหาได้ ...
แก้ไขไม่ตรงจุด แบบนี้เดี๋ยวก็เป็นอีกครับ เวลาเค้าอัพซอฟแวร์ใหม่ ****แนะนำให้เช็คระดับสัญญาณ หน้าจานของท่านก่อนนะครับ เพราะกล่องตัวนี้ต้องการระดับสัญญาณที่ค่อนข้างแรงครับ โดยเฉพาะที่ความถี่ 3880/30000 ทั้ง 2 แนว